4 หนังสือทางทันตกรรม ที่ทันตแพทย์ไม่ควรพลาด

4 หนังสือทางทันตกรรม ที่ทันตแพทย์ไม่ควรพลาด ทั้งหมดนี้ตีพิมพ์โดยสำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยนเรศวร จากคณาจารย์คณะทันตแพทย์ โดยการดูแลรักษาทางทันตกรรมเป็นสุขภาพช่องปากและฟันเป็นสิ่งที่สำคัญ การทำความสะอาด การรักษา ซึ่งทันตแพทย์ ผู้ที่มีหน้าที่ในการทำทันตกรรรมในช่องปาก รวมถึงรักษาความผิดปกติที่เกิดขึ้นเพื่อให้สุขภาพในช่องปากกลับมาเป็นดังเดิม และต้องคอยหมั่นเรียนรู้องค์ความรู้ใหม่ ๆ ตลอด เพราะความรู้ทางด้านทันตกรรมนั้นสามารถเปลี่ยนแปลงได้เสมอ วันนี้ทางสำนักพิมพ์ฯ จะมาแนะนำ 4 หนังสือทางทันตกรรม ที่ภายในเนื้อหาประกอบไปด้วยการวินิจฉัย การรักษา และการดูแล เหมาะสำหรับนิสิตทันตแพทย์ ทันตแพทย์ ที่จะสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการเรียน การประกอบวิชาชีพ และการดูแลสุขภาพช่องปาก ไปดูกันเลยว่ามีหนังสืออะไรบ้าง

พื้นฐานวิศวกรรมเนื้อเยื่อกระดูกสำหรับการรักษาทางทันตกรรม

วิศวกรรมเนื้อเยื่อ (tissue engineering) เป็นสหวิทยาการ ที่บูรณาการความรู้หลายแขนง เช่น ชีวการแพทย์และวัสดุศาสตร์ เพื่อการรักษาอวัยวะที่เกิดโรคหรือเนื้อเยื่อที่ถูกทำลาย ปัจจุบัน วิศวกรรมเนื้อเยื่อกระดูกได้ถูกใช้ในการรักษาทางทันตกรรมเพิ่มมากขึ้น หนังสือเล่มนี้ รวบรวมความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับวิศวกรรมเนื้อเยื่อกระดูก รวมถึงการนำไปใช้ทางคลินิก การวิจัย หนังสือเล่มนี้เหมาะสำหรับนิสิตทันตแพทย์ ทันตแพทย์ และบุคคลทั่วไปผู้สนใจเกี่ยวกับวิศวกรรมเนื้อเยื่อกระดูกที่เกี่ยวข้องกับการรักษา ทางทันตกรรม สามารถศึกษาและเข้าใจได้ด้วยตนเอง หากสนใจสามารถสั่งซื้อหนังสือได้ที่นี่ Link

ทันตกรรม

การดูแลทางทันตกรรมสำหรับผู้บกพร่องทางการเห็น

การทำความเข้าใจ และยอมรับในสิทธ์คิ วามเป็นมนุษย์ของผู้บกพร่องทางการเห็น จะมองข้ามความแตกต่างและสามารถให้การรักษาทางทันตกรรมแบบเป็นมิตรได้ที่สำคัญต้องมาจากการเปิดใจ เมื่อเปิดใจก็เท่ากับเป็นสะพานเชื่อมระหว่างหมอกับผู้ป่วย หากสนใจสามารถสั่งซื้อหนังสือได้ที่นี่ Link

ทันตกรรม

การวินิจฉัยโรคปริทันต์แบบใหม่และการวางแผนการรักษา

การวินิจฉัยโรคปริทันต์ได้มีการปรับเปลี่ยนการแบ่งกลุ่มโรคปริทันต์ใหม่ตาม AAP และ EFP 2018 โดยสิ่งที่เปลี่ยนอย่างชัดเจนคือ ได้มีการวินิจฉัยผู้ป่วยหรือจัดกลุ่มผู้ป่วยให้อยู่ในกลุ่มเหงือกที่มีสุขภาพดีและไม่มีการแบ่งกลุ่มผู้ป่วยโรคปริทันต์อักเสบรุกราน แต่ให้รวมอยู่ในกลุ่มโรคปริทันต์อักเสบเลย ในการวินิจฉัยโรคปริทันต์อักเสบนั้นจะมีการประเมินระดับความรุนแรงของโรค (Stage) และอัตราการลุกลาม (Grade) ด้วย ซึ่งจะนำไปสู่การวางแผนการรักษาที่ง่ายและเหมาะสมต่อไป นอกจากนี้จะมีวิธีการพิจารณาการวางแผนการรักษาในขั้นโรคทางระบบที่เกี่ยวข้องในการรักษาโรคปริทันต์ รวมถึงการวางแผนการรักษาในขั้นต้น ขั้นแก้ไข และขั้นประคับประคองเพื่อให้การรักษาโรคปริทันต์นั้นประสบความสำเร็จ หากสนใจสามารถสั่งซื้อหนังสือได้ที่นี่ Link

ทันตกรรม

ปริทันต์บำบัดต้านการติดเชื้อ

โรคปริทันต์เป็นสาเหตุสำคัญที่นำไปสู่การสูญเสียฟัน ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของผู้ป่วย สาเหตุหลักที่ทำให้เกิดโรคปริทันต์ คือ จุลชีพก่อโรค บางชนิดที่รวมกันอยู่ในคราบจุลินทรีย์ แนวทางในการรักษาโรควิธีหนึ่ง คือ ปริทันต์บำบัดไร้ศัลยกรรม โดยการลดจำนวนจุลชีพก่อโรคด้วยการใช้ สารเคมีหรือยาต้านจุลชีพ หนังสือเล่มนี้มีเนื้อหาที่เกี่ยวกับการป้องกันและรักษาโรคปริทันต์ โดยกล่าวถึง โรคปริทันต์ และปริทันต์บำบัดต้านการติดเชื้อ ยาต้านจุลชีพทางระบบในปริทันต์บำบัด ยาต้านจุลชีพเฉพาะที่ในปริทันต์บำบัด ตลอดจนการใช้สารระงับเชื้อในการควบคุมคราบจุลินทรีย์ด้วยสารเคมี หากสนใจสามารถสั่งซื้อหนังสือได้ที่นี่ Link

หรือหากสนใจสามารถเข้าไปอ่านได้ในศูนย์หนังสือจุฬาฯทุกสาขา

นักศึกษาฝึกงานมหาวิทยาลัยนเรศวร คณะบริหารธุรกิจ เศรษฐศาสตร์และการสื่อสาร สาขาวิชาบริหารธุรกิจ