How to การทำ สารบัญภาพ สารบัญตาราง แบบอัตโนมัติใน Word

สารบัญภาพ สารบัญตาราง เป็นอีกส่วนสำคัญที่ใช้ประกอบการทำเอกสารโครงงานหรืองานวิจัยต่าง ๆ ที่มีการใส่ภาพประกอบโดยมีคำบรรยายใต้ภาพ และการทำตารางที่ต้องมีตัวเลขคอยบอกลำดับที่ของตาราง ทำให้ต้องมีการทำสารบัญภาพ/ตารางเพื่อความสะดวกต่อผู้อ่านให้สามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนที่เป็นรูปภาพและตารางในเอกสารได้ง่ายขึ้น เราจึงอยากแนะนำ เทคนิคการทำสารบัญภาพ/ตาราง อัตโนมัติใน Word ซึ่งการทำสารบัญภาพ/ตาราง อัตโนมัติ สามารถเรียงเลขให้เราได้เลย โดยที่เราไม่ต้องเลื่อนย้อนกลับไปดูหรือต้องจำว่าเป็นภาพ/ตารางที่เท่าไร ไม่ว่าเราจะมีการเพิ่มเติมหรือลบออกตัวเลขก็จะเปลี่ยนให้อัตโนมัติ ซึ่งสามารถทำได้ง่าย ๆ ไม่ยากอย่างที่คิด

ขั้นตอนที่ 1 การสร้างคำบรรยายใต้ภาพ เพื่อนำไปใช้ทำสารบัญภาพอัตโนมัติ

การสร้างคำบรรยายใต้ภาพ เพื่อนำไปใช้ทำสารบัญภาพอัตโนมัติ

เทคนิคการทำสารบัญภาพ/ตาราง อัตโนมัติใน Word

1. ขั้นตอนที่แรกนำเคอร์เซอร์ (cursor) ไปวางในตำแหน่งที่ต้องการอธิบายภาพ/ตารางนั้นๆ

2. เลือกเมนูด้านบน (Ribbon) ในส่วนของ References

เทคนิคการทำสารบัญภาพ/ตาราง อัตโนมัติใน Word

3. เลือก Insert Caption

เทคนิคการทำสารบัญภาพ/ตาราง อัตโนมัติใน Word

4. จะปรากฏหน้าต่างใหม่ขึ้นมา ในเลือก New Label

เทคนิคการทำสารบัญภาพ/ตาราง อัตโนมัติใน Word

5. พิมพ์ขคำว่า “ภาพที่” ไป จากนั้นคลิก OK

เทคนิคการทำสารบัญภาพ/ตาราง อัตโนมัติใน Word

6. จะปรากฏ Caption ด้านบนเป็นลำดับภาพที่ลำดับมาให้โดยอัตโนมัติ และคลิก OK

เทคนิคการทำสารบัญภาพ/ตาราง อัตโนมัติใน Word

7. จะปรากฏ คำว่า “ภาพที่ 1” มาให้อัตโนมัต (และให้เราพิมพ์คำอธิบายภาพเพิ่มเติมไปด้านหลังหมายเลขภาพ)

จบขั้นตอนการตั้งค่าคำอธิบายภาพแบบอัตโนมัติ

(และทำแบบนี้ซ้ำในขั้นตอนที่ 6(เลือก Insert Caption  > เลือก Label และคลิก OK) ในภาพอื่นๆ ตลอดทั้งไฟล์งาน) 

ขั้นตอนที่ 2 การสร้างคำบรรยายตาราง เพื่อนำไปใช้ทำสารบัญตารางอัตโนมัติ

การสร้างคำบรรยายตาราง เพื่อนำไปใช้ทำสารบัญตารางอัตโนมัติ

เทคนิคการทำสารบัญภาพ/ตาราง อัตโนมัติใน Word

1. เลือก Insert Caption

เทคนิคการทำสารบัญภาพ/ตาราง อัตโนมัติใน Word

2. จะปรากฏหน้าต่างใหม่ขึ้นมา ในเลือก New Label

3. พิมพ์ขคำว่า “ตารางที่” ไป จากนั้นคลิก OK

เทคนิคการทำสารบัญภาพ/ตาราง อัตโนมัติใน Word

4. จะปรากฏ Caption ด้านบนเป็นลำดับภาพที่ลำดับมาให้โดยอัตโนมัติ และคลิก OK

เทคนิคการทำสารบัญภาพ/ตาราง อัตโนมัติใน Word

5. จะปรากฏ คำว่า “ตารางที่ 1” มาให้อัตโนมัติ (และให้เราพิมพ์คำอธิบายภาพเพิ่มเติมไปด้านหลังหมายเลขตาราง)

จบขั้นตอนการตั้งค่าคำอธิบายตารางแบบอัตโนมัติ

(และทำแบบนี้ซ้ำในขั้นตอนที่  4 (เลือก Insert Caption  > เลือก Label และคลิก OK) ในภาพอื่น ๆ ตลอดทั้งไฟล์งาน) 

ขั้นตอนที่ 3 การสร้างสารบัญภาพ/ตาราง แบบอัตโนมัติ

การสร้างสารบัญภาพ/ตาราง แบบอัตโนมัติ

เทคนิคการทำสารบัญภาพ/ตาราง อัตโนมัติใน Word

1. เลือกเมนู Insert Table and Figures

เทคนิคการทำสารบัญภาพ/ตาราง อัตโนมัติใน Word

2. เลือก  Caption label ที่ต้องการทำสารบัญ สารบัญตาราง เลือก ตารางที่ / สารบัญภาพเลือก ภาพที่


เทคนิคการทำสารบัญภาพ/ตาราง อัตโนมัติใน Word

3. จากนั้นจะปรากฏ ชื่อภาพ และเลขหน้ามาให้เราแบบอัตโนมัติ (ถ้าเรามีคำบรรยายที่ระบุไว้หลังภาพแล้ว ก็จะดึงมาแสดงด้วย)

เทคนิคการทำสารบัญภาพ/ตาราง อัตโนมัติใน Word

4. สำหรับขั้นตอนการ Update ข้อมูลสารบัญ และเลขหน้าเพิ่มเติม สามารถทำได้ด้วยการ

เทคนิคการทำสารบัญภาพ/ตาราง อัตโนมัติใน Word

5. คุมแถมดำ ในส่วนสารบัญที่เราต้องการอัพเดทข้อมูล

6. เลือกเมนู Update Table 

เทคนิคการทำสารบัญภาพ/ตาราง อัตโนมัติใน Word

7. การ Update สารบัญมี 2 แบบ

  • Update page numbers only (อัพเดทเฉพาะเลขหน้าเท่านั้น ไม่อัพเดทข้อมูลอื่น ๆ)
  • Update entire table (อัพเดททั้งเลขหน้า และข้อมูลคำอธิบาย และข้อมูลอื่น ๆ ด้วย)
เทคนิคการทำสารบัญภาพ/ตาราง อัตโนมัติใน Word

จากนั้นจะเป็นการเปลี่ยนแปลงของข้อมูลสารบัญ

***ควรระมัดระวังการแก้ไขการตัวเลข ของตาราง หรือภาพ ในเนื้อหาแต่ละส่วน ห้ามพิมพ์ตัวเลขลงไปเองในคำอธิบาย

ข้อดีทำให้เราแก้ไข ลำดับเลขตารางได้ง่าย ถ้ามีการเพิ่ม หรือตัดออก เลขตารางจะปรับเปลี่ยนให้แบบอัตโนมัติ และทำให้การทำสารบัญภาพ หรือสารบัญตาราง ได้อย่างรวดเร็ว

ปละสำหรับใครที่ต้องการทำสารบัญเนื้อหาแบบอัตโนมัติด้วนก็สามารถดูวิธีการทำจากบทความนี้ได้ เทคนิคการทำสารบัญ Word

อ้างอิง support microsoft

Graphic Design และ Content Creator ที่หลงใหลในการเขียน Content และเชื่อว่า Content เป็นสิ่งสำคัญในการสื่อสารกับทุก ๆ คน